17/4/2009 | Yahoo! 360 và những suy nghĩ...

Lý do mình chuyển qua Word­Press là vì Yahoo! 360 có quá nhiều lỗi, lỗi hiển thị avatar, lỗi entry cập nhật chậm,.. Và một điều rất chán đó là soạn entry và bấm gửi sau đó cái entry đó.. đi luôn.

Phải chi Yahoo chịu đầu tư vào Yahoo! 360 hơn một chút là được, Yahoo! 360 rất phù hợp với thị trường Châu Á. Nơi người ta chú trọng việc blog­ging hơn là giao lưu show up giống như teen Mỹ với My Space. Phải nói là mình rất không thích My Space. Nó có vẻ trẻ con và bầy bừa quá. Nhưng với My Space (và Face­book) một chức năng mà mình rất thích và khâm phục đó là “Search Friends”. Chỉ cần gõ tên trường và khóa học, lập tức sẽ hiện ra những người cùng trường cùng khóa với mình. Như vậy rất tốt cho việc giao lưu.

Nếu Yahoo! 360 có được chức năng đó, cộng với nền tảng blog­ging đã sẵn có từ trước. Sẽ là một cú hit rất lớn và đẩy Yahoo! 360 vượt xa hơn lúc này nhiều. Mình không hiểu tại sao Yahoo phải chạy theo Mạng Xã Hội mà tạo ra Mash và Pro­files. Tại sao lại không tận dụng Yahoo! 360 đã có sẵn từ trước? Chẳng lẽ việc biến Yahoo! 360 thành Mạng Xã Hội lại khó đến như vậy sao?

Và Yahoo! 360 Plus chỉ là bù nhìn mà thôi, có mấy ai dùng nó?

Mình đã gắn bỏ với Yahoo! 360 từ đầu năm 2006, từ lúc mà cơn sốt blog còn chưa bùng phát. Mãi 3, 4 tháng sau, mình đã chứng kiến được 360 đã bùng nổ như thế nào. Đó là khoảng giữa năm 2006. Lúc đó Yahoo! 360 Team vẫn còn đang hoàn thiện dự án Yahoo! 360.

Mình chỉ ước phải chi được tham gia vào một phần dự án Yahoo! 360. Thật sự ngoài nhiếp ảnh, mình còn có sở thích phát triển cộng đồng. Tuy là không có nhiều kinh nghiệm nhưng mình thật sự biết rõ người dùng Inter­net muốn gì và cần gì. Yahoo! 360 là một hệ thống rất tốt, chỉ tiếc là nó chưa được phát triển hết khả năng. Và giờ đây, sắp tới sẽ bị bỏ đi.

Kỷ niệm của mình về Yahoo! 360 cũng nhiều, entries và com­ments dành cho em, bạn bè, và đôi lúc những suy nghĩ lan man..  Mình không muốn những kẻ niệm đó bị mất đi..

Và với những bạn sắp tham gia vào YuMe.vn hay Yobanbe, mình khuyên là không nên. Thử hỏi một ngày các dữ liệu đó bị truy cập bởi các cơ quan chức năng (điều này là có thể, server của Yume.vn ở VN, một khi các “bác ở trên Bộ” muốn có dữ liệu thì “Dạ, chúng con đưa ngay ạh”) Thử hỏi quyền riêng tư ở đâu. Vậy nên các bạn hãy dùng dịch vụ của nước ngoài, vừa lâu dài và vừa được bảo hộ quyền riêng tư. Yahoo! 360 là trường hợp “đem con bỏ chợ”. Nhưng WordPress.com hay Blogger.com không bao giờ như vậy. Chắc chắn.

Đôi dòng suy nghĩ…

Phạm Bảo Khoa

Read more posts by this author.